Tin tức / Tin hoạt động
Cục trưởng Tăng Thế Cường làm việc với Ngân hàng thế giới và Tổ chức hợp tác phát triển Đức về Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ
Ngày đăng: 02/05/2018
Sáng ngày 05/04 Cục trưởng Tăng Thế Cường, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu đã có buổi làm việc với Đoàn cán bộ của Ngân hàng thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ) về Chương trình hành động tổng thể.

Toàn cảnh buổi tiếp

           Tham dự cùng Ông Cường có Ông Ngô Tuấn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Phó Tổ trưởng Tổ soạn thảo; đại diện phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Biến đổi khí hậu. Phía đoàn cán bộ WB có Bà Diji Chandrasekharan Behr, Điều phối viên về Môi trường, Kinh tế và Tài nguyên môi trường; Bà Nguyễn Hoàng Ái Phương, Cán bộ chương trình. Bà Luisa Bergfeld, Phó ban Hợp tác phát triển Đại sứ quán Đức; Phía GIZ có Ông Dirk Pauschert, Giám đốc Chương trình Chống ngập úng đô thị ĐBSCL, bà Hoàng Thanh Hà Quản đốc hợp phần dự án quản lý tổng hợp đới bờ.  

            Mục đích của cuộc họp để chia sẻ thông tin về tiến độ xây dựng Chương trình hành động tổng thể và trao đổi về mô hình điều phối phù hợp nhằm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ.

Ông Tăng Thế Cường cập nhật về tiến độ xây dựng Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ. Ông cho biết trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ soạn thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP. Dự thảo Chương trình hành động tổng thể được xây dựng căn cứ theo các nhiệm vụ ưu tiên đặt ra theo Nghị quyết số 120/NQ-CP, các nhiệm vụ ưu tiên do các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh đề xuất. Ngày 17/4/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các thành viên Tổ soạn thảo tại Hà Nội, tiếp đó ngày 27/4/2018 đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các thành viên Tổ soạn thảo tại Cần Thơ đối với dự thảo Chương trình hành động tổng thể. Ngoài các thành viên của Tổ soạn thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã mời thêm các Đơn vị có liên quan của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo UBND tỉnh thành phố, phụ trách mảng tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, thành viên Uỷ ban sông Mê Công Việt Nam tham dự các phiên họp tham vấn và cho ý kiến đối với dự thảo Chương trình hành động tổng thể. Trong thời gian tới Cục Biến đổi khí hậu sẽ trình Bộ xem xét, gửi các Bộ, ngành và các tỉnh có liên quan cho ý kiến chính thức bằng văn bản đối với dự thảo Chương trình hành động tổng thể. Bên cạnh đó Ông Tăng Thế Cường nhấn mạnh các nội dung cần sự hỗ trợ của các đối tác phát triển đó là:

(i) kinh nghiệm và kiến thức của các chuyên gia;

(ii) công nghệ hiện đại nhằm chuyển đổi quy mô lớn ở vùng ĐBSCL; 

(iii) vấn đề tài chính và cơ chế để các đối tác phát triển tham gia.

Ông Ngô Tuấn Dũng mong muốn tìm hiểu về kinh nghiệm của các Đối tác phát triển liên quan tới cơ chế để nhóm công tác có thể vận hành, mục tiêu và cấu tổ chức thích hợp cho nhóm công tác và thủ tục tài chính có liên quan.

Bà Diji Chandrasekharan Behr chúc mừng Cục trưởng Tăng Thế Cường trên cương vị mới và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Cục Biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Phía đối tác phát triển cũng mong muốn được biết về nguồn lực cần thiết để thực hiện Chương trình hành động tổng thể, phương thức để hài hoà hoá giữa nhu cầu của các tỉnh và các Bộ, việc sắp xếp các nhiệm vụ do các tỉnh đề xuất được sắp xếp như thế nào khi chưa có tiêu chí sàng lọc các dự án... Bên cạnh đó phía đối tác phát triển cũng chia sẻ thông tin về một số mô hình điều phối như Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RCC; kinh nghiệm về nhiệm vụ liên quan tới điều phối vùng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và mô hình điều phối được thực hiện tại Indonesia.

Trên cơ sở trao đổi với đối tác, Ông Tăng Thế Cường đề xuất mô hình điều phối để thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP để các bên thảo luận. Kết thúc cuộc họp Ông Tăng Thế Cường và các đối tác phát triển bước đầu thống nhất phương án hợp tác để triển khai các bước tiếp theo./.

Cục BĐKH

 

Các tin khác