Tin tức / Tin hoạt động
Hội nghị tổng kết đợt giám sát đánh giá Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC)
Ngày đăng: 14/04/2018
Chiều ngày 13 tháng 4 năm 2018 Hội nghị tổng kết đợt giám sát đánh giá Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) diễn ra tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội với sự tham gia của đại diện các đối tác phát triển bao gồm Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Hợp tác Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCP), đại diện các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y Tế và các đơn vị tham gia Chương trình SP-RCC của Bộ Tài nguyên và môi trường.

         Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường TS. Tăng Thế Cường Cục Trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã phát biểu khai mạc Hội nghị, đánh giá cao sự hỗ trợ và đồng hành của các Đối tác phát triển trong suốt thời gian qua. Tầm quan trọng của Chương trình SP-RCC trong xây dựng và thiết lập hệ thống chính sách trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

         Theo số liệu tổng hợp của nhóm công tác cho thấy các đơn vị đều có sự chủ động, tích cực trong việc xây dựng và thực hiện các hành động chính sách trong khuôn khổ Chương trình SP-RCC. Đến nay, đã có 22/30 hành động chính sách thuộc Khung chính sách năm 2016 đã được hoàn thành; 13/25 hành động chính sách thuộc Khung chính sách năm 2017 đã được hoàn thành, trong đó một số hành động chính sách đã được nâng cấp từ Thông tư lên Nghị định Chính phủ ban hành, từ Quyết định lên Thông tư, đó cũng là yêu cầu thực tế của các Bộ, ngành trong việc nâng tầm ảnh hưởng của các chính sách liên quan đến BĐKH. Năm 2018 mới hết quý I đã có 8/29 hành động chính sách trong năm đã hoàn thành. Một số chính sách còn chậm tiến độ theo như cam kết do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, tuy nhiên các Bộ, cơ quan vẫn khẳng định việc sẽ tiếp tục thực hiện các hành động chính sách như đã cam kết, hoan nghênh các hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác phát triển trong quá trình xây dựng chính sách, đã góp phần nâng cao chất lượng của các chính sách, pháp luật của Việt Nam. Biến đổi khí hậu là vấn đề mới, còn thiếu về thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, tầm nhìn. Trong thời gian tới, rất mong các đối tác tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành ở Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách trọng tâm.

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu TS. Tăng Thế Cường phát biểu tại Hội nghị

         Qua nội dung báo cáo của Ban điều phối Chương trình về kết quả đánh giá trong tuần qua, Tuyên bố chung, ý kiến của các đối tác phát triển và ý kiến trao đổi của các Bộ, các đơn vị, TS. Tăng Thế Cường kết luận và nêu một số việc còn tiếp tục phải làm, cụ thể:
         1. Sau khi các đối tác phát triển hoàn thiện biên bản ghi nhớ của đợt đánh giá, Ban điều phối Chương trình sẽ dịch sang tiếng Việt để trình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các cơ quan liên quan theo dõi, khẩn trương thực hiện, khắc phục những tồn tại, đảm bảo các cam kết về mặt chính sách như đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1504/QĐ-TTg, 2044/QĐ-TTg, 1028/QĐ-TTg về Khung chính sách năm 2016, 2017 và 2018.
Ban điều phối Chương trình cũng sẽ tập hợp các hành động chính sách thuộc Khung chính sách năm 2019 để gửi các đối tác phát triển bổ sung trước khi trình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các Bộ liên quan lấy ý kiến, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6 năm 2018 để làm cơ sở cho các Bộ lên kế hoạch ngân sách thực hiện trong năm 2019 theo đúng kế hoạch năm của Chính phủ. Các đơn vị chuyên môn có liên quan lập kế hoạch ngân sách để gửi Bộ chủ quản đúng thời gian quy định
         2. Các Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác phát triển trao đổi để có thể xây dựng Khung chính sách 2019 đảm bảo tính thống nhất, gửi về Ban điều phối Chương trình SP-RCC tổng hợp trước ngày 20 tháng 4 năm 2018. Trên cơ sở đó Ban điều phối Chương trình tổng hợp gửi các Bộ liên quan rà soát, có văn bản chính thức gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10 tháng 5 năm 2016 để tổng hợp Khung chính sách năm 2019 trước ngày 20 tháng 5 năm 2018 để có thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6. Đối với các hành động chính sách của năm 2019, cần làm rõ sự cần thiết cũng như các tiêu chí của sản phẩm đầu ra. Để có thể tìm kiếm được hỗ trợ từ các nguồn không hoàn lại, các Bộ, các đơn vị cần sớm trao đổi với các đối tác phát triển để xác định các định hướng ưu tiên trong xây dựng chính sách của Bộ, của đơn vị kể cả cho năm 2019 và những năm tiếp theo. Kết quả đánh giá đợt này là cơ sở để có được thông tin về tình hình triển khai, những tồn tại, hạn chế. Những khó khăn vướng mắc để điều chỉnh Khung chính sách giai đoạn 2016-2020, đề xuất định hướng cho sau 2020.
         3. Ban điều phối Chương trình và các đối tác phát triển sẽ tiếp tục trao đổi với các Bộ, các đối tác phát triển để xây dựng định hướng cụ thể cho Chương trình SP-RCC năm 2020 và sau năm 2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến sự hỗ trợ của các đối tác phát triển cho ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua Chương trình SP-RCC. Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ “Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đàm phán với các đối tác phát triển để thu hút nguồn tài trợ cho Chương trình…”. Trong thời gian tới, Chương trình SP-RCC chỉ có thể được duy trì và phát triển khi có sự đồng hành của các cơ quan thuộc Chính phủ với các đối tác phát triển.
          Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường Ông Cường mong muốn các đối tác phát triển quan tâm và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới; đồng thời mong muốn Chương trình SP-RCC sẽ luôn luôn là một diễn đàn đối thoại chính sách có hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển.

Toàn cảnh Hội nghị

Cục Biến đổi khí hậu

 

Các tin khác