Tin tức / Tin hoạt động
Cục Biến đổi khí hậu họp khởi động đợt đánh giá của các đối tác phát triển đối với Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RCC
Ngày đăng: 09/04/2018 Tải file đính kèm
Sáng ngày 09 tháng 04, Cục trưởng Tăng Thế Cường, Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn họp với Đoàn công tác Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC), bao gồm đại diện các Đối tác phát triển: Cơ quan phát triển Pháp AFD, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Ngân hàng Thế giới WB, đại diện Đối tác Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCP), đại diện Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP, Cơ quan Hợp tác phát triển Đức GIZ.

Phát biểu tại cuộc họp Cục trưởng Tăng Thế Cường nhấn mạnh, chúng ta đã trải qua 8 năm hợp tác; đã cùng nhau xây dựng Khung chính sách hàng năm với tổng số 386 hành động chính sách; đã huy động được khoảng 1,5 tỷ đôla Mỹ qua các nguồn vốn vay ưu đãi của các đối tác phát triển hỗ trợ Chính phủ Việt Nam. SP-RCC đã trở thành diễn đàn đối thoại chính sách về biến đổi khí hậu lớn nhất, quan trọng nhất của Việt Nam với 10 Bộ, ngành, 50 đơn vị cấp Cục, Vụ tham gia; các dự án được hỗ trợ một phần từ nguồn vốn Chương trình SP-RCC đã có mặt trên hầu hết các địa phương trong cả nước. Mô hình SP-RCC cũng đã được
Việt Nam và nhiều đối tác phát triển nhắc đến tại các diễn đàn quốc tế quan trọng, coi đây là mô hình hợp tác hiệu quả giữa một nước đang phát triển với các đối tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thống nhất với chương trình làm việc của Cục Biến đổi khí hậu đưa ra, các đối tác phát triển đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ Tài nguyên trường đối với việc hoàn thành 100% kế hoạch đăng ký xây dựng các văn bản chính sách trong năm 2017. Hiện nay, lộ Nghị định lộ trình phương thức giảm phát thải khí nhà kính đã được dự thảo, bước tiếp theo sẽ là lấy ý kiến các Bộ ngành trước khi trình Chính phủ ban hành.

 

Cục trưởng Tăng Thế Cường phát biểu tại cuộc họp

Phía Ngân hàng thế giới và AFD đề nghị cần phải lên kế hoạch cho vay sau năm 2019 để các đối tác phát triển có kế hoạch hỗ trợ và đưa ra các phương án tài chính phù hợp cho Việt Nam.

Đợt công tác lần này của các đối tác phát triển hết sức quan trọng nhằm đánh giá tiến độ xây dựng chính sách đã được Chính phủ cam kết tại các Khung Chính sách năm 2017, 2018 và đề xuất các hành động chính sách cho Khung chính sách năm 2019 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong tháng 6 năm 2018, phù hợp với chu kỳ xây dựng kế hoạch năm 2019 của các Bộ, ngành.

Kết quả đánh giá đợt này của các đối tác phát triển sẽ làm rõ nỗ lực xây dựng chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam phù hợp với các cam kết của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; những chính sách lớn Việt Nam cần tập trung xây dựng trong năm 2019 phù hợp với quá trình chuyển đổi, từng bước thực hiện các cam kết của Việt Nam trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định NDC. Kết quả đánh giá này sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu trong phiên họp tới.

Theo kế hoạch hoạt động thường niên của Chương trình SP-RCC, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với các nhà tài trợ dự kiến tổ chức các phiên họp đánh giá tiến độ xây dựng Khung chính sách năm 2016, 2017, 2018 và thảo luận về Khung chính sách năm 2019 thuộc Chương trình SP-RCC;

Các phiên họp kỹ thuật diễn ra từ ngày 09 đến ngày 13 tháng 4 năm 2018. Nội dung: Cập nhật tiến độ thực hiện các hành động chính sách thuộc Khung Chính sách năm 2016, 2017, 2018 đã giao quý Bộ chủ trì thực hiện; thảo luận, đề xuất các nội dung để xây dựng Khung chính sách năm 2019.

          Phiên họp toàn thể được tổ chức vào ngày 13 tháng 4 năm 2018 với sự tham gia của đại diện các Đơn vị thực hiện Chương trình SP-RCC của quý Bộ, các Đối tác phát triển Chương trình SP-RCC, Ban Điều phối Chương trình SP-RCC nhằm tổng kết đợt họp giám sát thực hiện Khung chính sách năm 2016, 2017, 2018; xác định các nội dung đề xuất đưa vào Khung chính sách năm 2019.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

 

Các tin khác