Tin tức / Tin hoạt động
Cục trưởng Tăng Thế Cường làm việc với Phó trưởng đại diện JICA
Ngày đăng: 08/04/2018
Chiều ngày 05/04 Cục trưởng Tăng Thế Cường đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ của JICA do ông Kakioka Naoki, Phó trưởng đại diện JICA làm Trưởng đoàn sang làm việc với Cục Biến đổi khí hậu

Tham dự cùng Cục trưởng có Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn lãnh đạo các phòng: Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ Tầng Ô-dôn; Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế Cục Biến đổi khí hậu.

Phía Đoàn cán bộ JICA có ông Kakioka Naoki, Phó trưởng đại diện JICA; Fukuda Koji – Cố vấn trưởng dự án SPI-NAMA; Bà Matsuo Yui – Điều phối viên dự án SPI-NAMA; Bà Nguyễn Thanh Hà: Cán bộ Chương trình Văn phòng JICA.

Chào mừng Đoàn JICA đã đến thăm và làm việc với Cục Biến đổi khí hậu, Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Biến đổi khí hậu rất vui mừng và đánh giá cao sự quan tâm, sự ủng hộ tích cực và vai trò của đối tác JICA trong việc hỗ trợ các công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian qua.

Ông Kakioka Naoki chúc mừng Cục trưởng Tăng Thế Cường trên cương vị mới, bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Cục Biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh hai Chương trình, dự án quan trọng hiện nay do JICA hỗ trợ bao gồm Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RCC và
Dự án SPI-NAMA.

Đối với Dự án SPI-NAMA, Ông Kakioka Naoki mong muốn Nghị định về lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính giữ đúng tiến độ xây dựng và trình phê duyệt theo kế hoạch để JICA tham gia hỗ trợ Cục Biến đổi khí hậu. Hoạt động MRV thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ dự án cũng là cơ hội tốt để Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương thực hiện các chính sách về biến đổi khí hậu. Ông mong muốn đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt kéo dài dự án SPI-NAMA để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong khuôn khổ dự án.

Tại cuộc họp Ông Kakioka Naoki cho biết thêm tháng 8 hàng năm Đại sứ quán Nhật Bản nhận các đề xuất của phía Việt Nam. Tháng 1 năm 2019, dự án SPI-NAMA sẽ kết thúc, JICA mong muốn các đề xuất dự án mới sẽ được gửi tới Đại sứ quán.

Đối với Chương trình SP-RCC, trong thời gian qua, JICA đã cử một số chuyên gia sang làm việc tại Việt Nam. Tháng 03 năm 2018, Ông Nakagawa, Cố vấn Chương trình, chuyên gia cuối cùng được cử sang làm việc cho Chương trình, đã kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam và quay lại làm việc tại Nhật Bản. Bên cạnh đó JICA đã gửi thư cho Bộ trưởng Trần Hồng Hà vào tháng 8 năm 2017 thông báo không tiếp tục hỗ trợ theo hình thức Chương trình mà chuyển sang hỗ trợ các dự án cụ thể.

 Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết tất cả các hỗ trợ của JICA đều có hiệu quả và có tác dụng lâu dài đối với các hoạt động ứng phó với BĐKH. Kết quả dự án kiểm kê khí nhà kính cho tới nay đã, đang và sẽ tiếp tục được sử dụng trong thời gian tới. Dự án SPI-NAMA hỗ trợ các bước đầu tiên trong việc xây dựng Nghị định về lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.  Bên cạnh đó JICA còn hỗ trợ đánh giá nhu cầu công nghệ cho thực hiện NDC tại Việt Nam cho giai đoạn từ nay tới 2020 và giai đoạn từ 2020 tới 2030. Dự án SPI-NAMA đã hỗ trợ MRV thí điểm cho thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới mong muốn JICA hỗ trợ để mở rộng hoạt động này cho các thành phố khác. Bên cạnh đó việc đánh giá tổn thương của BĐKH cho các thành phố: Hải Phòng, Huế và Đà nẵng cũng là một trong những nội dung mong muốn JICA hỗ trợ. Nội dung này cũng phù hợp với định hướng đầu tư mới của JICA cho Chương trình SP-RCC.

Chương trình SP-RCC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tới năm 2020. Tuy nhiên hiện nay JICA chuyển hướng hỗ trợ sang dự án, việc duy trì đối thoại chính sách trong thời gian tới cũng là một thách thức đối với Chương trình.


Toàn cảnh buổi tiếp

        Ông Tăng Thế Cường cho biết hiện ngày 17/11/2017 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Đê thực hiện Nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan lập Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP. Trong thời gian tới, Cục trưởng mong muốn JICA hỗ trợ đắc lực giúp điều phối các hoạt động phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long cho các nội dung: Rà soát, xây dựng quy chế, cơ chế nhằm phát huy vai trò quản lý, điều phối chương trình hành động tổng thể; Rà soát, xây dựng tiêu chí lựa chọn các dự án mở mới thuộc chương trình hành động tổng thể, sắp xếp các dự án theo thứ tự ưu tiên đầu tư;  Xây dựng tiêu chí kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện từng dự án thuộc chương trình hành động tổng thể.

Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng Ô-dôn cho biết thêm trong ngày 05/04/2018 thủ tục trình phê duyệt kéo dài dự án SPI-NAMA  đã được Vụ Hợp tác quốc tế trình Lãnh đạo Bộ; Hồ sơ Dự án SPI-NDC (giai đoạn 2 của dự án SPI-NAMA) về giải trình báo cáo chủ trương đầu tư của dự án cũng đã được gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Kakioka Naoki hy vọng phía Việt Nam có thể vận dụng năng lực được tăng cường thông qua các hỗ trợ của JICA trước đây để tiếp tục điều phối đối thoại chính sách biến đổi khí hậu.

        Kết thúc cuộc họp Cục trưởng cam kết thúc đẩy các hoạt động hợp tác với JICA trong thời gian sớm nhất.

Phòng KHCN HTQT

Các tin khác