Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Đánh giá việc thực hiện Cơ chế phát triển sạch ở Việt Nam
Ngày đăng: 20/12/2016
Mới đây, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo đánh giá việc thực hiện Cơ chế phát triển sạch (CDM) có thể giúp định hướng cho việc chuyển đổi sang cơ chế mới của thị trường carbon tại Việt Nam.

CDM là cơ chế được hình thành vào năm 1997 theo Nghị định thư Kyoto cho phép dự án ở các nước đang phát triển thực hiện giảm phát thải khí nhà kính có thể bán các tín chỉ phát thải cho các nước phát triển.

Bộ Tài chính cho rằng, Việt Nam đã rất thành công trong việc triển khai CDM. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về số lượng dự án, với hơn 250 dự án CDM được Ban Điều hành CDM công nhận, nâng tổng lượng cắt giảm khí nhà kính tiềm năng lên khoảng 137,4 triệu tấn CO2 tương đương trong thời hạn tín chỉ. Việc giảm phát thải được Ban Điều hành CDM xác nhận đã được tính toán là hơn 10 triệu tấn, đứng thứ 11 trên thế giới.

Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc kết hợp phát triển bền vững và giảm phát thải thông qua việc cung cấp tín chỉ phát thải cho các nước công nghiệp với giá cạnh tranh so với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, CDM đã phải chịu ảnh hưởng do sự mất giá của tín chỉ phát thải bởi sự bất ổn về chính sách khí hậu quốc tế trong tương lai và thiếu ý chí chính trị ở các nước công nghiệp phát triển để theo đuổi các chính sách mạnh mẽ nhằm giảm nhẹ tác động gây ra bởi biến đổi khí hậu. Vì vậy các nhà đầu tư nước ngoài cũng như khu vực tư nhân trong nước đã cắt giảm các hoạt động theo cơ chế CDM.

Với sự phục hồi của các cơ chế thị trường carbon theo Thoả thuận Paris, các cơ chế này một lần nữa trở thành công cụ ngày càng phổ biến được sử dụng phục vụ cho các nỗ lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu quốc tế và trong nước. Các cơ chế này cũng giúp giảm chi phí để đạt được các mục tiêu phát thải quốc gia và tạo ra các cơ hội kinh doanh cho khu vực tư nhân.

T.M

Nguồn: Monre
Các tin khác